Saturday, September 29, 2007

EMOSYONAL

Ito lang ang Masasabi ko...
ni: Maria Dominique P. Chua


Magpakatotoo sana tayo,
bakit tayo nagpapanggap?
Katotohanan ang kailangan natin,
upang Magtagumpay!


Ano pa ba ang gusto mong gawin ko?
Panay utos mo sa akin,
Nahihirapan na ako.
Isipin mo naman ang aking kaligiyahan.


Naibigay ko na ang lahat ng kaya ko,
Wala na akong maibibigay pa.
Panahon para magpahinga,
iyan na lamang ang aking mahihiling pa.


Kelan ba? Kelan ba darating ang oras?
Oras para sa akin.
Mistulang puro trabaho na lamang,
ang nasa aking isipan.


Hirap na ako, pati na rin ikaw.
Magpahinga na tayo kung puede lang.
Tao ikaw at ako,
Ngunit ginagawa tayong mga robot.


Sana ay dumating ang araw,
kung saan lahat tayo'y nagsasaya.
Wala na akong hihilingin pa,
Kung hindi, ikaw-- Aking matalik na Kaibigan.




Pagpapalaganap:
Sa panahon ngayon, nawawalan na tayo ng panahon para magpahing dahil sa dami ng ginagawa. Ngunit, dapat alalahanin natin na gumawa ang DIYOS ng araw para magpahinga kaya't karapat dapat din tayong magpahinga matapos ang nakakapagod na araw. Kung minsan din nakakalimutan natin ang mga tao sa ating paligid dahil sa trabaho. Mas nabibigyang atensyon na natin ang trabaho kesa sa mga mahal natin sa buhay. Sana lang magbigay tayo ng panahon upang makasama ang ating mga mahal sa buhay at ipsantabi natin kahit panandalian lamang ang trabaho at magsaya kasama ang ating mga mahal sa buhay. :)

0 Comments:

Post a Comment

Subscribe to Post Comments [Atom]

<< Home